ภาพปก 1
Our Score

สโมสรดังอย่างลิเวอร์พูลนั้นได้สร้างประวัติศาสตร์และตำนานมากมายให้กับวงการลูกหนัง และเป็นการทำผลงานให้กับสโมสรและลีกอังกฤษอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการคว้าแชมป์จากรายการต่างๆ มากมาย นักเตะที่มีคุณภาพจากอดีตจนมาถึงปัจจุบันและกับตำนานทีมลิเวอร์พูลอื่นๆอีกมากมาย และหนึ่งในตำนานนั้นก็คือทีมอย่างลิเวอร์พูลนักเตะที่มีการลงเล่นให้กับทีมมากที่สุดของทีมตั้งแต่อดีต

นักเตะของสโมสรลิเวอร์พูลส่วนใหญ่เป็นนักเตะที่มีคุณภาพ ฝีเท้าเป็นที่ตับตาจากสโมสรอื่นๆ ทั่วโลก เป็นนักเตะที่ทั่วโลกให้ความสนใจมาก และคงไม่ต้องพูดถึงราคาค่าตัวนักเตะเพราะถึงอย่างไรก็แพงมากอยู่แล้ว แต่สำหรับนักเตะที่อยู่กับลิเวอร์พูลมานานและเป็นนักเตะที่ลงเล่นให้กับทีมมากที่สุดก็มีมากหลายคนเช่นกัน บทความนี้จะพาย้อนวันวานไปดูนีกเตะที่ลงสนามให้ทีมมากที่สุด และในอดีตจะมีใครบ้างและคนรุ่นปัจจุบันจะมีใครรู้จักหรือไม่ มาดูกัน

1. เอียน คัลลาแฮน – 857 นัด

1 เอียน คัลลาแฮน

ภาพจาก hmong.in.th/wiki/Ian_Callaghan

ในระยะเวลา 18 ปีเจ้าตัวได้ลงสนามให้ลิเวอร์พูลไปถึง 857 นัด และเป็นสถิติที่น่าทึ่งมากๆ เป็นสถิติของสโมสรตลอดการระหว่างปี 1960 ถึง 1978 รวมถึงช่วงเวลาที่หงส์แดงตกต่ำในดิวิชั่น 2 ก่อนการเข้ามาของบิลล์ แชงคลีย์ และอำลาทีมในวันที่บ็อบ เพรสลีย์นำทีมคว้าแชมป์ยุโรเปียน คัพ มาครองติดต่อกัน และเจ้าตัวก็ทำประตูไปถึง 68 ประตู เป็นการคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ และคนั้งแรก แชมป์ลีก 5 สมัย ยูฟ่า คัพ 2 สมัย และยังรวมถึงฟุตบอลโลกกับทีมชาติอังกฤษ

2. เจมี คาร์ราเกอร์ – 737 นัด

2 เจมี่ คาราเกอร์

ภาพจาก www.assist-football.com

นักเตะคนที่สองที่ลงสนามช่วยทีมเกิน 700 นัดก็คือ เจมี คาราเกอร์ ฤดูกาล 2012-13 ฤดูกาลสุดท้ายของเขากับสโมสร เจ้าตัวลงสนามมากกว่า 50 นัด ใน 9 ฤดูกาล รวมถึง 6 ฤดูกาลในยุคของราฟาเอล เบนิเตซ และยังสามารถทำสถิติของยุโรปที่ลงสนามมากที่สุด 150 นัด

3. สตีเวน เจอร์ราร์ด – 710 นัด

3 สตีเว่น เจอร์ราร์ด

ภาพจาก thailand.liverpoolfc.com

นักเตะดาวดังของหงส์แดงที่ใครๆ ก็รู้จักชื่อ เป็นอีกตำนานของทีมลิเวอร์พูล ที่ลงช่วยทีมไปถึง 710 นัด และยังเป็นเพื่อนซี้กับคาราเกอร์อีกด้วย ในระหว่างฤดูกาล 2014-15 ฤดูกาลสุดท้ายของเจอร์ราร์ดในแอนฟิลด์ เป็นนักเตะที่สามารถติด Top 5 จากการลงสนาม และทำประตูไปถึง 186 ลูก เป็นกัปตันทีม 12 จาก 17 ปีในทีมชุดใหญ่ และเป็นคนชูถ้วยยูโรเปียน คัพ, เอฟเอ คัพ และลีก คัพ ในฐานะกัปตันทีม

4. เรย์ คลีเมนซ์ และเอ็มลีน ฮิวจ์ส – 665 นัด

4 เรย์ คลีเมนซ์ และเอ็มลีน ฮิวจ์ส

ภาพจาก thailand.liverpoolfc.com

เป็นสองนักเตะจากลิเวอร์พูลที่ทำการลงสนามไป 665 นัด สองนักเตะทีมชาติตอังกฤษอยู่ในทีมรวมกันที่หงส์แดงได้แชมป์ลีก 4 สมัย, ยูโรเปียน คัพ 2 สมัย, ยูฟา คัพ 2 สมัย และเอฟเอ คัพ 1 สมัย

5. เอียน รัช – 660 นัด

5 เอียน รัช

ภาพจาก www.siamliverpool.club

นักเตะที่เล่นในตำแหน่งศูนย์หน้าและเป็นการดล่นตำแหน่งนี้ที่นานมากๆ ของสโมสรลิเวอร์พูล และได้ทำประตูไปมากถึง 346 ประตูจากการแข่งทุกรายการ ระยะเวลาในการลงเล่นนั้น 16 ปี ในสนามแอนฟิลด์ เอียน รัช ได้ลงเล่น 65 เกมในฤดูกาลที่ทีมคว้าแชมป์ลีก, ลีก คัพ และยูโรเปียน คัพ ในปี 1983-84

6. ฟิล นีล – 650 นัด

6 ฟิล นีล

ภาพจาก alchetron.com

ตลอดระยะเวลา 11 ปี ของเขาที่ได้ช่วยทีมลิเวอร์พูล เพราะดจ้าตัวได้สร้างผลงานไว้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น แชมป์ลีก 8 สมัย และยูโรเปียน คัพ 4 สมัย  และเจ้าตัวก็ทำประตูไป 59 ประตู ซึ่ง 38 ประตูมากจากจุดโทษ รวมถึงในนัดชิงชนะเลิศ ยูโรเปียน คัพ 1977 และ 1984

7. ทอมมี่ สมิธ – 638

7 ทอมมี่ สมิธ

ภาพจาก www.goal.com

นัด เขาได้รับฉายาคนเหล็กแห่งแอนฟิลด์ ลงเล่น 40 ประตูขึ้นไป 11 ฤดูกาลติดต่อกันระหว่างปี 1964 และ 1975 โดยเขามีสถิตที่ช่วยให้ทีมของแซงเคลียร์ได้แชมป์ เอฟเอคัพ 48 ประตู คว้าแชมป์ลีก 4 สมัย และยูโรเปียน คัพ หนึ่งสมัย รวมถึงเป็นกัปตันทีมอีก 3 ปี

นักเตะของลิเวอร์พูลที่เล่นให้กับสโมสรได้นานและมีจำนวนการลงสนามได้มากขนาดนี้ทำให้พวกเขาเหล่านี้ได้เป็นตำนาน วีรบุรุษของสโมสรลิเวอร์พูล ซึ่งในปัจจุบันอาจจะยังไม่มีนักเตะคนใดที่สามารถทำผลงานได้ดูท่าพวกเขาเหล่านี้ ซึ่งถือว่าสโมสรลิเวอร์พูลเต็มไปด้วยนักเตะอันทรงคุณค่า